Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu mẹo vặt linh tinh ....

Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

Hình ảnh xưa : Huế và trang phục




Chú thích về hình ảnh xưa của  nằm trong Entry này 

Vì hình ảnh trong Entry nhiều và nặng khó load (load lâu) ,Ròm đưa qua bên Photos trước .Khi nào rảnh Ròm sẽ đem chú thích qua đây .
Nhà thờ Phủ Cam, Huế - Nhà thờ Phủ Cam xưa


Vào thế kỷ 17, thời các Chúa Nguyễn, Phủ Cam là nơi ở của các Hoàng Tử, và cũng trong thời gian này tất cả các nhà thờ chỉ là những ngôi nhà đơn sơ mái tranh và sườn gỗ, khi mà các Chúa ra lệnh cấm đạo thì tất cả những nhà thờ này đều bị triệt giải.
Vào năm 1682 linh mục Langlois đã cho xây nhà nguyện Phủ Cam bên bờ sông An Cựu, 2 năm sau đó Ngài đã cho chuyển dời nhà nguyện này bằng cách mua một mảnh đất trên đồi Phước Quả để xây một nhà thờ bề thế khang trang hơn đến nổi Chúa Nguyễn Phúc Tần phải thán phục, nhưng đến năm 1698 chúa Nguyễn Phúc Chu lại triệt giải nhà thờ này.
 
 
 
Sông An Cựu xưa: đây là chi lưu của sông Hương và là con sông đào, được đào vào năm Gia Long 13 góp phần thay chua rửa mặn cho cánh đồng Hương Thủy nên còn có tên là sông Lợi Nông, sông Phủ Cam (Theo http://hue.blogsite.org)
 
Đến năm 1898 tức 2 thế kỷ sau đó Giám mục Eugène Marie Allys (Đức Cha Lý) đã cho xây mới Nhà thờ Phủ Cam mới đồ sộ ở vị trí cũ mặt quay về hướng Bắc. Công trình này do chính Giám mục thiết kế, giám sát thi công và đã hoàn thành vào năm 1902.
 
 
 
Hình ảnh nhà thờ Phủ Cam có thể coi là xưa nhất khoảng những năm 1890
(Hình ảnh được in nơi trang 601 của Tập san Les Missions Catholiques : bulletin hebdomadaire de l'Œuvre de la propagation de la foi, số 113 ngày 12/12/ 1890 . Dưới bức hình có ghi hàng chữ: Cochinchine Septentrionale (Annam)- Église de Phu Cam, près Huê, d'après une photographie envoyée par M.Allys.
 
 
 
Nhà thờ trước năm 1930
 
 
 
… và sau năm 1930

 
Hình nhà thờ được ghi trong tư liệu năm 1961 bởi John Dominis
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hình ảnh các em thiếu nhi sinh hoạt trước nhà thờ Phủ Cam
 
 
 
Nhà thờ được in hình ảnh lên tem xưa

Cho đến khoảng năm 1960, sau khi Giáo phận Huế được nâng lên hàng Tổng giáo phận và Tổng giám mục Phêrô Martinô Ngô Đình Thục về nhận chức Tổng giám mục Huế, thì Ngài đã cho thay đổi toàn bộ nhà thờ cũ và xây dựng một ngôi nhà thờ mới theo bản thiết kế của kiến trúc sư 
Ngô Viết Thụ.
 
 
 
Ảnh Cố Tổng Giám Mục Ngô Đình Thục chụp cùng gia đình Cụ Ưng Trạo trước nhà thờ Phủ Cam
 
Năm 1963 nhà thờ bắt đầu xây dựng nhưng đến tháng 11/1963 khi tổng thống Ngô Đình Diệm bị đảo chính và Tổng giám mục Ngô Đình Thục đang ở Roma không thể về nước nên công việc xây dựng đã bị chậm lại, đến năm 1967 thì phần cung Thánh tạm thời hoàn thành. Đến năm Mậu Thân 1968 nhà thờ lại bị hư hại thêm một lần nữa.

 
Mậu Thân 1968 … Nhà thờ bị hư hại một lần nữa
 
Từ đó mãi cho đến trước năm 1999 nhà thờ vẫn trong tình trạng hư hại và chỉ hoàn thành phần cơ bản. Năm 1999 với quyết tâm chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 150 năm ngày thành lập Giáo phận Huế thì tổng giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể đã cho hoàn thiện những hạng mục còn dang dở, đến ngày 01/05/1999, khởi công xây dựng hai tháp chuông.
 
 
 
 Nhà thờ xây dựng còn dang dở
 
Và mãi cho đến ngày 29/06/2000, sau gần 37 năm, nhà thờ chánh toà Phủ Cam mới được khánh thành, trở thành ngôi thánh đường rộng lớn vào bậc nhất tại thành phố Huế...
 
 
Nhà thờ Phủ Cam hiện nay












Nhà thờ Phủ Cam
1930

2011

9 nhận xét:

  1. Trong bộ hình Huế Xưa này Ròm gom về được khoảng 280 hình ,đang đưa vào khu Fotos này từ từ .Thời gian load lên hơi lâu ,nhưng nếu đưa hình từ PC của Ròm lên đây thì hình ảnh này không bị mất theo thời gian do nguồn hình như bên Blog Entry ( nguồn hình từ nơi khác )

    Trả lờiXóa
  2. Còn 43 hình nửa , tối nay cày về đưa lên sau hihi

    Trả lờiXóa
  3. Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Huế.

    Trả lờiXóa
  4. Hình đã đưa lên hết rồi hehehe

    Trả lờiXóa
  5. Nhà thờ Phủ Cam bây giờ xây khác rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Nhà thờ PC trước năm 1999, tượng Đức Mẹ đặt trên nóc nhà thờ. Sau năm 2000, tương Đức Mẹ đem xuống trước sảnh và đưa tượng Thánh Giá lên nóc nhà thờ.

    Trả lờiXóa

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm

Những bài đăng trong tầng lầu này